อยากรู้ไหม วันนึง ดื่มกาแฟ ได้กี่แก้ว ?

อยากรู้ไหม วันนึง ดื่มกาแฟ ได้กี่แก้ว ?
Hot coffee

ดื่มกาแฟ ได้กี่แก้วต่อวัน คงเป็นข้อสงสัยของแฟนคลับกาแฟหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน เพราะกาแฟหรือเครื่องดื่มที่ได้จากเมล็ดของกาแฟที่ผ่านการคั่วจนหอม อีกทั้งยังช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วง พร้อมกับการทำงานในวันนั้น ๆ ถึงขั้นที่บางคนอาจจะบอกได้เลยว่า “ถ้าไม่ได้ดื่มกาแฟจะอยู่ไม่ได้” แต่ในทางตรงข้ามบางคนแค่จิบกาแฟเพียงเล็กน้อยกลับเกิดอาการใจสั่น มือสั่น จนไม่มีสมาธิทำงานเลยก็ได้เช่นกัน แล้วทำไมเวลาดื่มกาแฟเราถึงได้ไม่ง่วง รู้สึกตื่นตัวได้ และวันนึงเราจะดื่มได้กี่แก้วกันนะ

วันนึง ดื่มกาแฟ ได้กี่แก้ว ? - อีทเวลล์คอนเซปต์ Eatwellconcept

ทำไม ดื่มกาแฟ ทำให้เราตื่นตัว
หลาย ๆ คนคงรู้จักสารที่มีชื่อว่า คาเฟอีน ที่อยู่ในกาแฟกันอย่างแน่นอน แต่คงไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วสารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟนั้น จะมีหน้าตาคล้ายกันสารตัวหนึ่งในร่างกายที่มีชื่อว่า อะดีโนซีน ที่เป็นตัวที่ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน อ่อนเพลีย ไม่พร้อมต่อการทำงาน ดังนั้นเมื่อเราดื่มกาแฟเข้าไปก็จะได้รับคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายด้วยเช่นกัน แล้วคาเฟอีนนั้นจะไปขัดขวางอะดีโนซีน จึงเป็นผลทำให้เรารู้สึกตื่นตัว ไม่ง่วงนั่นเอง แต่ในบางคนที่รู้สึกใจสั่น มือสั่นเมื่อดื่มกาแฟ อาจจะเกิดเพราะคาเฟอีนนั้นก็ไปกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนด้วย เลยทำให้เราเกิดอาการตื่นเต้น ใจสั่น แต่ส่วนมากอาการเหล่านี้จะพบได้ในคนที่ดื่มกาแฟหรือรับคาเฟอีนมากกว่าปกติ และได้มีการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของกาแฟหรือคาเฟอีนที่จะส่งผลดีต่อร่างกาย เช่น

การดื่มกาแฟ 1 แก้วที่มีคาเฟอีน 80 มิลลิกรัมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับรถเป็นเวลานาน
การดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน 200 มิลลิกรัมช่วยให้ตื่นตัวได้ 3 – 6 ชั่วโมง แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน
การดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังชนิดได้

กาแฟดำ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่คนทั้งโลกคุ้นเคย! - baristabuddy
ดื่มได้กี่แก้วนะ
คงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนที่หลงรักกาแฟสงสัยว่าตกลงแล้วในวันนึงเราจะสามารถดื่มกาแฟได้กี่แก้วกัน ซึ่งได้มีการระบุคำแนะนำของปริมาณคาเฟอีน ควรได้รับไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกับปริมาณของคาเฟอีนในกาแฟจะสามารถบอกได้ว่าในวันนึงจะดื่มกาแฟได้ ดังนี้

กาแฟดำ 3 – 4 แก้วชง ต่อวัน (คาเฟอีนประมาณ 80 มิลลิกรัม ต่อแก้ว โดยใช้กาแฟดำ 1 ช้อนชาต่อแก้ว)
กาแฟสด 3 – 4 แก้ว ต่อวัน (คาเฟอีนประมาณ 100 มิลลิกรัม ต่อแก้ว)
กาแฟกระป๋องไม่เกิน 2 กระป๋อง ต่อวัน (คาเฟอีนประมาณ 150 – 160 มิลลิกรัม ต่อกระป๋อง)

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *