วิธี “กินกาแฟ” อย่างคอกาแฟมือโปร

วิธี “กินกาแฟ” อย่างคอกาแฟมือโปร

หลายครั้งที่เรามักจะหาซื้อเมล็ดกาแฟจากทั้งในร้านกาแฟต่าง ๆ หรือทางออนไลน์ หลายร้านจะมีการบอกใบ้กลิ่นและรสชาติของกาแฟตัวนั้น ๆ เอาไว้ หรือที่เราเรียกว่า taste note อย่างเช่น “caramel and smoky” หรืออาจเป็น “Berry and yellow floral” ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราเข้าใจบทบาทและภาพรวมของกาแฟตัวนั้น ๆ แต่หลายครั้งเราก็ไม่ได้เข้าใจมันจริง ๆ บางคนอาจมองว่า “มันก็แค่กาแฟ รสชาติก็คือกาแฟ” แต่ที่จริงแล้วกาแฟไม่ได้มีแค่ ‘กาแฟ’ อย่างที่เราบางคนเข้าใจ เขามีรายละเอียดและความละเอียดอ่อนกว่านั้นมาก

Coffee-Machine

ที่ผมจะมานำเสนอวันนี้เป็นเครื่องมือ ที่จะช่วยให้คุณได้เข้าใจความซับซ้อนและความหลากหลายของกาแฟ และเมื่อเราได้เข้าใจสิ่งเหล่านี้แล้ว เราจะสามารถดื่มด่ำกับรสชาติที่แท้จริงของกาแฟเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว นอกจากเราจะได้ดื่มด่ำสิ่งเหล่านี้แล้ว การรู้เรื่องราวของกาแฟยังสร้างความประทับใจให้คนรอบข้างอีกด้วยหนังสยองขวัญรีวิวมากมาย

ในกาแฟที่คั่วแล้วหนึ่งตัวนั้นจะมีสารประกอบอินทรีย์อยู่ข้างในนั้นกว่าหลายร้อยชนิดที่แตกต่างกัน และสารประกอบเหล่านั้นนั่นเองก็เป็นตัวที่ให้รสชาติของกาแฟหนึ่งตัว

Espresso

สารบางตัวมีความเป็นกรดจะทำให้กาแฟมีความเปรี้ยวและความกรอบ (crisp) และความสว่าง (bright) คล้ายกับผลไม้บางอย่าง กาแฟบางตัวที่ผ่านกระบวนการ caramelized จะทำให้กาแฟมีรสออกหวานได้ อาจจะเป็นรสและกลิ่นของท็อฟฟีหรือน้ำผึ้ง สารประกอบที่มีรสขมจะช่วยเพิ่มความซับซ้อนให้กาแฟของเรา เช่น รสของดาร์กช็อกโกแลตหรือรสของไวน์แดง ทางองค์กร World Coffee Research ได้บัญญัติคำศัพท์ไว้อย่างเป็นทางการสำหรับใช้ในวงการกาแฟ เพื่อให้ผู้คนมีความเข้าใจที่ตรงกันในเรื่องของรสชาติกาแฟที่หลากหลายนี้ ทั้งในเรื่องของรสชาติและรายละเอียดอื่น ๆ มากมาย

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *